Lịch sử phát triển Máy nhận thanh toán POS
(06.06.2016) POS là trung tâm của hoạt động bán hàng và đã trở nên phổ biến ngày nay. Trong một hệ thống POS hoàn chỉnh gồm có quản lý thanh toán và lịch sử doanh thu. Cho đến ngày nay, sự điện tử hóa và năng lực kết nối Internet đã giúp POS phát triển vượt bậc trong thúc đẩy hiệu quả bán hàng. Thế nhưng lịch sử trăm năm của nó không được nhiều người biết đến, ngay cả khi làn sóng công nghệ đã chuyển đổi POS lên nền tảng di động với tên gọi mPoS.
Chặng đường phát triển
Hệ thống bán hàng POS có những bước tiến rất lớn từ các máy tính tiền thủ công của nửa đầu thế kỷ 20. Ví dụ điển hình của nó là model NCR, hoạt động bở một bộ truyền quay tay và một đòn bẩy để đăng ký vào hệ thống trung tâm đơn giản. Các đăng ký này ghi lại dữ liệu trên băng giấy cuộn và yêu cầu các bước mở rộng để ghi lại các thông tin vào hệ thống kế toán của cửa hàng bán lẻ. Bước tiếp theo chính là sự phát triển của POS từ cơ khí sang điện tử. Một ví dụ tiếp là mô hình NCR Class. Vào năm 1973, các model của POS đều được giới thiệu từ các hãng nổi tiếng như IBM System 3653 và NCR2150. Các nhà sản xuất máy tính khác như Rigitel, TRW, và Datachecked. Cùng năm đó, máy quét mã vạch UPC/EAN ra đời và tích hợp trên hệ thống POS. Trong năm 1986, các hệ thống POS được hoạt động như máy tính (PC) với sự ra đời của công nghệ IBM4683.
Hiện nay, hệ thống bán lẻ POS là những máy tính thân thiện và tinh vi nhất, mạnh mẽ và tiện lợi trong thương mại. Trong thực tế, hầu hết hệ thống POS làm nhiều hơn những việc bán lẻ, nó còn tích hợp giải pháp có sẵn bao gồm kế toán, theo dõi hàng tồn kho, đặt hàng và bán hàng, quản lý quan hệ khách hàng (CRM), quản lý dịch vụ, dịch vụ cho thuê, báo cáo hoạt động và các module tính lương.
Các tính năng là có sẵn, nhưng người dùng chỉ chuyên dụng vào một ứng dụng nhất định như: phần mềm quản lý bán lẻ, quản lý kinh doanh và phần mềm POS.
Tích hợp, tích hợp và tích hợp…
Ngày nay, phần mềm POS tốt như tích hợp với nhiều phần mềm và dịch vụ. Ví dụ về các phần mềm đó là các chương trình kế toán, nơi mà tất cả các hoạt động hàng ngày và các giao dịch sẽ tự động cập nhật vào kế toán mà không cần bất kỳ lao động nào.
Với việc bùng nổ mua sắm trực tuyến, nhiều doanh nghiệp đang lựa chọn để hoạt động on-line và off-line. Do thị trường hấp dẫn và không cần mở cửa hàng thật, nhiều người có thể bán sản phẩm trực tuyến một cách độc quyền. Đối với các doanh nghiệp hoạt động trên cả 2 môi trường on-line và off-line, bắt buộc cả 2 phải được đồng bộ.
Lịch sử phát triển của hệ thống máy bán hàng POS đầu tiên
Máy tính tiền điện tử đầu tiên (ECR – Electric Cash Register) đã được lập trình và phát triển phần mềm độc quyền và bị hạn chế trong chức năng và kết nối. Tháng 8 năm 1973, IBM đã công bố các model 3650 và 3660 Store System, nó to như một siêu máy tính (a mainframe computer packaged) và vào giai đoạn cuối kỳ phát triển này, nó có thể kiểm soát hệ thống qua máy POS 128 IBM 3653/3663. Hệ thống này được kết nối dựa trên công nghệ client-server, giao thức peer-to-peer, mạng nội bộ LAN đồng thời có thể sao lưu hoặc khởi tạo từ xa. Đến giữa năm 1974, hệ thống đã được đặt trong cửa hàng Pathmark ở New Jersey và cửa hàng bách hóa Dilliards.
Các ứng dụng lập trình của hệ thống đã giúp các nhà bán lẻ có thêm nhiều cải tiến. Năm 1979, cửa hàng cà phê Old Canal Café của Gene Mosher ở Syracuse New York đã sử dụng hệ thống POS được viết bởi Mosher có thể hoạt động trên máy tính Apple II để nhận được các đặt hàng món ăn của khách hàng tại lối vào phía trước của nhà hàng sau đó in một thông báo vào nhà bếp. Khách hàng có thể tiến ra sảnh và kiểm tra tình hình các món ăn của mình. Phần mềm này cũng bao gồm thời gian thực và các báo cáo chi phí lao động cũng như món ăn.
Năm 1985, Mosher giới thiệu màn hình cảm ứng màu đầu tiên với giao diện POS. Phần mềm này hoạt động trên màn hình đồ họa Atari ST, màn hình màu đầu tiên trên thế giới. Đến cuối thế kỷ 20, với việc thúc đẩy mô hình này ra toàn cầu của Mosher đã dẫn đến việc sản xuất trên toàn thế giới bởi nhiều nhà sản xuất máy tính tiền và các nhà phát triển phần mền khác dựa vào tiêu chuẩn của hệ thống POS.
Từ đó đến nay, hầu hết các nhà bán lẻ lớn và ngay cả các cửa hàng nhỏ hoặc ngay cả trong các dịch vụ công cộng đều sử dụng hệ thống bán hàng POS. Tuy nhiên, làn sóng công nghệ đang từng bước cuốn trôi mô hình PoS xưa cũ bằng việc thực hiện thanh toán và quản trị trên nên tảng di động.
Tầng 12A, Tòa nhà VTC Online, 18 Tam Trinh, Hà Nội
Hotline: 1900.63.64.88 | Email: hotro@mpos.vn
Hỗ trợ ngoài giờ: 0901.75.79.98