Ngành công nghiệp làm đẹp – thị trường “màu mỡ” sắp bước vào điểm bão hoà?
Trong 3 năm trở lại đây, các thành phố lớn tại Việt Nam đang dần trở thành “thánh địa” của các chủ đầu tư kinh doanh dịch vụ làm đẹp. Sự bùng nổ của hàng loạt những trung tâm thẩm mỹ, spa đang khiến thị trường “màu mỡ” này dần trở nên “chật chội” và cạnh tranh khốc liệt. Trước thực trạng “đại chúng hoá” ngành công nghiệp nhan sắc, liệu còn cơ hội nào cho các chủ đầu tư khai thác và tối ưu hoá lợi nhuận?
Trước đây, chăm sóc sắc đẹp (spa, phẫu thuật và nha khoa thẩm mỹ) được xem là dịch vụ xa xỉ dành riêng cho phụ nữ giới thượng lưu. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ và nhu cầu làm đẹp tăng cao đã khiến nhận thức của người Việt về thẩm mỹ ngày càng thay đổi. Phẫu thuât tân trang nhan sắc dần trở thành một trong những sự lựa chọn hàng đầu giúp tất cả mọi người, dù độ tuổi hay giới tính nào, cũng cảm thấy tự tin và thành công hơn trong cuộc sống. Bên cạnh đó, dịch vụ spa như chăm sóc da, mát xa,… đang được nhiều khách hàng sử dụng thường xuyên với mục đích thư giãn, phục hồi năng lượng sau những giờ làm việc căng thẳng.
Những con số biết nói
Theo một khảo sát của Hiệp hội Bác sĩ Thẩm mỹ Quốc tế, có hơn 30 triệu ca chỉnh hình thẩm mỹ được thực hiện trong năm 2016, đa phần là các phương pháp thẩm mỹ không xâm lấn. Tại Việt Nam, nghiên cứu cho thấy 64,1% người được hỏi cảm thấy không hài lòng với các đặc điểm trên khuôn mặt, 15,8% có vấn đề với ngực và 7,5% muốn thay đổi làn da của mình.
Phần lớn người phụ nữ Việt Nam không hài lòng với khuôn mặt của mình
Thành phố Hồ Chí Minh hiện là thành phố lớn nhất về phẫu thuật thẩm mỹ tại Việt Nam. Trung bình, mỗi năm có khoảng 100.000 trường hợp thực hiện phẫu thuật, tại 53 phòng khám được cấp phép (45 bệnh viện chuyên khoa và 8 bệnh viện đa khoa), theo thông tin của Hiệp hội Thẩm mỹ và Thẩm mỹ học TP.HCM cuối năm 2016. Trong đó, có khoảng 6.500 phụ nữ đặt túi nâng ngực, đa số khách hàng là phụ nữ ở độ tuổi 20-35, kế đến là nhóm phụ nữ 35-50 tuổi, cá biệt có phụ nữ trên 60 tuổi. Tỉ lệ khách hàng là người Việt Nam chiếm 75-80%. Khách hàng là công nhân, viên chức chiếm tỉ lệ 20%, thương gia chiếm 20%, người ngoại tỉnh (nhiều người là nông dân) khoảng 30% (đối tượng này thường đi phẫu thuật sửa mắt, mũi); 30% khách hàng còn lại chủ yếu là các bà nội trợ ở độ tuổi 40-50.
Với những con số ấn tượng trên, ngành công nghiệp chăm sóc sắc đẹp thực sự trở thành “miếng bánh béo bở” khi nhu cầu thẩm mỹ đang ngày càng tăng cao của người Việt.
Thị trường đạt điểm bão hoà?
Khi ngành dịch vụ làm đẹp trở thành thị trường “màu mỡ”, sự bùng nổ liên tiếp của hàng loạt bệnh viện thẩm mỹ, nha khoa thẩm mỹ hay spa chăm sóc da lại đang tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp tới các chủ đầu tư.
Những dấu hiệu về điểm bão hoà đang dần nhen nhóm trong ngành công nghiệp nhan sắc. Điều này thể hiện rõ nhất nếu các phương thức quảng cáo online như Facebook đã không thể tiếp cận thêm nhóm đối tượng mục tiêu cần hướng tới; hay khi số lượng kết quả tìm kiếm trả về từ Google quá lớn cho nhóm từ khoá liên quan đến sản phẩm dịch vụ, và giá phải trả cho 1 từ khoá vào danh sách đầu tiên hoặc chi phí quảng cáo ngày càng cao. Khi đó, dù dư thừa ngân sách nhưng nếu vẫn duy trì marketing theo cách cũ, chắc chắn chủ đầu tư sẽ thất bại với trung tâm cung cấp dịch vụ của mình.
Điều đầu tiên các chủ đầu tư nên làm là xác định giai đoạn bão hoà đang ở mức độ nào để tìm phương hướng giải quyết phù hợp nhất. Nếu thị trường đang ở điểm chớm bão hoà (lượng bán vẫn tăng nhưng tốc độ chậm), chủ đầu tư cần nhanh chóng dồn tổng lực để kết thúc sớm việc bán hàng trước khi đối thủ kịp xoay chuyển. Cập nhật những thay đổi mới nhất của thuật toán Facebook hay sửa đổi nội dung và công cụ chạy SEO để giúp những chiến dịch quảng cáo vốn chạy trong 3 tháng có thể đạt hiệu quả tối ưu ngay trong tháng đầu tiên.
Nếu bước vào giai đoạn bão hoà, khi nhu cầu thị trường không tăng nhưng số lượng đối thủ mới tham gia thị trường tăng, chiến lược phù hợp là vẫn tiếp tục định vị thị trường về sản phẩm của mình thông qua các loạt bài PR, các bài Facebook và Website được đầu tư cao về chất lượng nội dung cũng như hình thức. Đồng thời, hãy mở rộng tập khách hàng bằng các cách tiếp cận thông qua các kênh online mới như Instagram, Zalo …, hay cân nhắc thực hiện những sự kiện chuyên môn tập trung đúng nhóm đối tượng mục tiêu.
Và khi đạt tới đỉnh của điểm bão hoà, chủ đầu tư cần tái định vị, tái tung sản phẩm hay thậm chí phải hình thành sản phẩm mới với các cách thức thường thấy như giảm giá, thay đổi mẫu mã, chất lượng, …Rõ ràng, bên cạnh những phương thức quảng cáo và PR truyền thống đang dần gặp hạn chế, ngành công nghiệp làm đẹp cần một hướng đi mới để thu hút khách hàng nhằm tránh đặt chân vào điểm bão hoà “tàn khốc”.
Đột phá phương thức tiếp cận khách hàng
Thực tế cho thấy, bên cạnh những người có khả năng chi trả cho các dịch vụ thẩm mỹ cao cấp, một lượng lớn khách hàng tiềm năng của các trung tâm chăm sóc sắc đẹp đang phải tiết kiệm từng ngày để có cơ hội thực hiện dịch vụ phẫu thuật hay chưa dám “xuống tiền” ngay lập tức cho những gói làm đẹp “đắt xắt ra miếng”. Do vậy, thay vì cứ mải mê tiếp cận nhóm khách hàng “thượng lưu” đang bị san nhỏ dần mỗi ngày, lựa chọn “khôn ngoan” dành cho các chủ đầu tư là quan tâm tới thị trường ngách hấp dẫn chưa được khai thác đúng chuẩn.
“Trả góp 0% lãi suất” trong 3 năm trở lại đây đã trở thành cụm từ quen thuộc xuất hiện thường xuyên tại các trung tâm mua sắm. Tuy nhiên, giải pháp hấp dẫn này đa phần được áp dụng với các sản phẩm công nghệ cao cấp mà “bỏ quên” lĩnh vực làm đẹp đầy tiềm năng. Nếu được tham gia chương trình trả góp 0%, khách hàng có thể sử dụng ngay những dịch vụ chất lượng mà không phải chờ đợi lâu ngày. Khoản tiền sau đó được trả dần hàng tháng mà không chịu bất kì chi phí lãi suất phát sinh nào. Tập khách hàng mới được mở rộng sẽ tỉ lệ thuận với lợi nhuận của doanh nghiệp và giúp chủ đầu tư tránh rơi vào điểm bão hoà.
mPoS triển khai chương trình trả góp dành cho các dịch vụ thẩm mỹ
Cách thức tiếp cận khách hàng mới này được mPoS – công ty đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam và Đông Nam Á cung cấp giải pháp Mobile POS trực tiếp cho khách hàng, tiên phong áp dụng với các đối tác là chủ dịch vụ thẩm mỹ (spa, phẫu thuật và nha khoa). Đồng hành cùng 9 ngân hàng uy tín và lớn nhất trên toàn quốc, chương trình trả góp 0% lãi suất đặc biệt của mPoS không chỉ giúp các chủ đầu tư tiếp cận khách hàng tiềm năng, mà còn mang lại lợi nhuận ngay lập tức cho doanh nghiệp. Ngay thời điểm khách hàng thực hiện chương trình trả góp, các trung tâm chăm sóc sắc đẹp sẽ nhận được khoản tiền đầy đủ từ ngân hàng cho dịch vụ khách hàng sử dụng. Hoạt động trả góp sau đó của khách hàng sẽ do ngân hàng phụ trách và hoàn toàn không liên quan tới các đối tác tham gia cộng đồng Đẹp++.
Kinh doanh là câu chuyện đổi mới từng ngày sao cho phù hợp với nhu cầu và tốc độ thay đổi của thị trường. Nếu các phương thức đang áp dụng đã trở nên lỗi thời và không hiệu quả, đừng ngần ngại áp dụng hướng đi mới. Tuy nhiên, các chủ đầu tư cần “khôn ngoan” để nghiên cứu và lựa chọn giải pháp uy tín, an toàn và mang lại lợi nhuận tối ưu nhất.